KTM

Hãng xe KTM

KTM được thành lập vào năm 1934 bởi Hans Trunlenpolz và ban đầu hãng có tên Kraftfahrzeuge Trunkenpolz chuyên sản xuất kinh doanh vật liệu kim loại. Và khi mặt hàng này trở nên yếu kém, công ty đã chuyển hướng sang sản xuất xe máy. Hai năm sau, vào năm 1953, một doanh nhân người Áo tên Ernst Kronreif đã mua một phần lớn công ty và đổi tên thành Kronreif & Trunkenpolz Mattighofen, khi viết tắt sẽ thành KTM. Trong năm đầu tiên, công ty chỉ có vỏn vẹn 20 nhân viên, một dự án mới được bắt đầu vào năm 1951 với mẫu xe 98cc R100. KTM cũng bắt đầu tham gia vào các sự kiện thể thao từ năm 1952, trong cuộc thi Gaisberg 5 đã giành được ba vị trí đầu tiên. Một năm sau đó, KTM đã tổ chức lễ bàn giao chiếc xe máy thứ 1.000 và trong cùng năm KTM cũng giành được chức vô địch quốc gia Áo hạng 125cc. Hai năm sau, vào năm 1956, KTM tham gia giải Six Days Quốc Tế (giải đua dành cho những mẫu xe địa hình ) mùa đầu tiên và tay đua Egon Dornauer đã kiếm được tấm huy chương vàng. Năm 1959, hãng KTM đã giành nhiều chiến thắng trong các cuộc thi của bộ môn off-road bằng chiếc xe mà kỹ sư trưởng thời bấy giờ-Ludwig Apfelbeck phát triển cùng tay đua Erwin Lechner. Giải thưởng đó đã thôi thúc hãng tiến hành bán đại trà trong năm 1964. Tiếp đó, KTM tiếp tục xây dựng các phương án sản xuất xe xuyên quốc gia mang tên Penton Six Days và nước Mỹ là nơi sẽ được xuất khẩu. Năm 1966 đã đánh dấu sự chiến thắng của giải Vô dịch Quốc Gia Áo của tay đua Manfred Klerr sử dụng mẫu xe 250cc Motorcross loại mới nhất. Năm 1973, KTM bắt đầu sản xuất hàng loạt các mẫu xe Motocross và Enduro 250cc, trong cùng năm đội tuyển Áo đã giành vị trí đứng đầu trong giải đấu World Champions và Grand Prix. Tính đến năm 1974, KTM đã có khoảng 42 mô hình xe khác nhau nhưng điều đó vẫn là chưa đủ khi dự án Hobby III bắt đầu được triển khai. Năm 1980, giới sản xuất xe máy đã ngạc nhiên khi KTM đưa ra ý tưởng trang bị két nước làm mát cho các mẫu xe Motorcross 125cc và một năm sau đó là hệ thống treo phía sau kiểu mới cho tất cả các dòng xe Motocross. Trong năm 1984, KTM bắt đầu sản xuất két nước làm mát và bán cho đối thủ cạnh tranh – Suzuki. Tuy nhiên, hãng xe này cũng sản xuất tất cả phụ tùng xe máy và hãng đa ăn mừng sự kiện động cơ thứ 100.000 được bán ra bằng mẫu động cơ mới 500cc, được trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng cùng công suất cực đại trên 50 mã lực. KTM sản xuất đại trà động cơ 4 thì làm mát bằng chất lỏng từ đầu năm 1987 nhưng một năm sau đó người sáng lập công ty – Eric Trunkenpolz đã mất. Từ đó công ty luôn đứng bên bề vực phá sản dẫn đến việc phải chia rẽ công ty thành các công ty con hoạt động độc lập, tiếp tục sản xuất động cơ và két nước làm mát cho các mẫu xe máy. Năm 1992, KTM Sportmotocycle GmbH chính thức được thành lập, có một đội ngũ quản lý mới và nhiều mẫu xe được thiết kế tốt hơn. Tính đến 2013, KTM có tất cả 7 dòng xe cùng 38 loại xe khác nhau bao gồm cả phiên bản động cơ 2 thì và 4 thì. Ở thời điểm hiện tại KTM là một trong những nhà sản xuất mô tô nổi tiếng nhất thế giới với các dòng xe hướng đến giới trẻ.

Chat