HARLEY-DAVIDSON

Hãng xe HARLEY-DAVIDSON

Năm 1901, William Harley – anh chàng 21 tuổi – đã có kế hoạch táo bạo khi chế tạo một động cơ dung tích 116cc để lắp vào một chiếc xe đạp. Sau khi lên ý tưởng William Harley và bạn thân Arthur Davidson đã cùng nhau bắt tay vào dự án tại một nhà kho bằng gỗ nhỏ và cho ra đời một chiếc xe đạp máy với sự giúp đỡ của người anh Walker. Khi vận hành sản phẩm của mình các chàng trai cẩm thấy thất vọng vô cùng với nỗ lực đầu tiên này nên họ đã bỏ chiếc xe đi, chỉ giữ lại kinh nghiệm quý báu và bắt đầu kế hoạch mới. Với những kinh nghiệm rút ra được trước đó, năm 1903, Harley và Davidson đã cùng nhau thành lập chính thức một công ty mang tên Harley-Davidson Motor Company với trụ sở và xưởng máy chính là căn nhà kho gỗ nhỏ của Davidson dùng chế tạo xe đạp điện trước đó với biển hiệu được viết tay trên một mảnh gỗ. Vào năm 1905, cỗ máy thứ hai, gắn động cơ 405cc, ra đời thành công và đây chính là mẫu Harley hoàn chỉnh đầu tiên. Động cơ lớn hơn và thiết kế khung đã khiến chiếc xe không chỉ đơn thuần là xe đạp máy. Đây là mẫu xe làm nên lịch sử của Hãng HD dù các phụ tùng động cơ lúc này được sản xuất tại xưởng West Milwaukee Railshops, nơi người anh lớn William Davidson làm quản đốc. Nhưng vận may chưa mỉm cười với họ khi số lượng bán mẫu xe này năm đó rất hạn chế chỉ 3 chiếc). Năm 1907, Harley-Davidson đã làm giới đam mê xe vào thời đó sửng sốt với động cơ 45 Grad V-Twin-Motor cũng chính vì sự hoạt động mạnh mẽ và khác lạ của hệ động cơ này họ trở nên rất nổi tiếng. Khi xi lanh thứ 1 ở phía trước được kích hoạt, sau một vòng xoay đúng 315 độ xi lanh thứ 2 sẽ được kích hoạt, tiếp theo là một vòng xoay 405 độ cho đến khi Xi lanh thứ 1 được kích hoạt lần nữa. Chính nhờ cơ chế hoạt động này mà những chiếc môtô của Harley thời kì này cho đến bây giờ sinh ta một âm thanh động cơ đặc trưng mà không có một loại môtô nào trên thế giới có được. Đến năm 1909, Harley Davidson lần đầu tiên đưa loại động cơ V-Twin 2 Xy Lanh vào áp dụng trong xe của mình thay thế cho loại động cơ thông thường được sử dụng phổ biến thời bấy giờ mang tên “Inline-V” với 2 xi-lanh cùng nằm trên một trục, vừa cồng kềnh lại vừa chiếm diện tích. Năm 1912 HD tiếp tục áp dụng bộ côn và chiếc yên bằng da, năm 1913 HD lại sử dụng hộp số và xích thay cho dây cu-roa cũ kĩ, và kết quả của sự thay đổi trên chính là “hộp số 3 cấp” được ra mắt vào năm 1915 với sự đón chào nồng nhiệt của dân chơi xe thời đó. Năm 1937, làng xe máy đón nhận thêm một tin vui từ phòng nghiên cứu của Công ty Harley-Davidson khi họ chế tạo thành công một bộ phận mới mẻ cho động cơ mà ngày nay dân biker gọi là “xú- páp treo”. Bộ phận này thay cho loại “xú-páp đứng” đã lỗi thời của quân đội Mĩ. Và loại động cơ mới này đã được sản xuất hàng loạt vào năm 1948. Năm 1957, xe Harley-Davidson được thiết kế hiện đại, nhỏ gọn và có dáng thể thao hơn. Serie động cơ này gồm 2 phiên bản 800 phân khối và 1200 phân khối, đây vẫn là loại động cơ V2-Twin 45 Grad với cái tên Big Twin (sau này được tích hợp với bộ truyền động bằng dây cuaroa răng cưa vào đầu thập niên 80 bởi hãng Mô tô danh tiếng Buell). Năm 1966, đánh dấu một giai đoạn cực kỳ gian truân của Harley Davidson khi liên minh của họ với Aermacchi đứng trên bờ vực phá sản do Aermacchi liên tục thua lỗ và những chiếc xe 2 thì của Harley không thể cạnh tranh được ở thị trường Châu Âu khắc nghiệt. Trong cơn hoạn nạn, Harley-Davidson không còn cách nào khác là phải sáp nhập với Công ty AMF. Năm 1978, tập đoàn Aermacchi phá sản và được bán cho Công ty Caviga. Nguyên nhân là vào những năm đầu tiên của thập niên 70 trên thế giới khá thịnh hành kiểu dáng xe gọi là Chopper và Harley đã không thể nào chống chọi được với các đối thủ cạnh tranh đến từ xứ sở mặt trời mọc.. Năm 1983, động cơ EVO được đưa vào sử dụng, thay thế hoàn toàn các loại động cơ trước đây của Harley, EVO đã được Harley và Porsche thai nghén trong suốt nhiều năm trước khi tung ra thị trường. Trong động cơ EVO người ta đã thay thế hoàn toàn những sợi xích truyền động rối rắm và gây tiếng ồn lớn bằng những sợi dây curoa đặc biệt. Lịch sử Harley Davidson bước sang một trang mới bằng một bước tiến thần kỳ, nó đã đặt hòn đá đầu tiên cho hơn 20 năm tiếp theo thành công rực rỡ của Công ty. Năm 1999, Harley-Davidson chính thức chia tay với động cơ EVO Big Twin và thay vào đó là một thế hệ động cơ mới rất hiện đại EVO Twin Cam 88. Ưu điểm nổi bật của dòng động cơ mới này là nhẹ hơn và có công suất lớn hơn rất nhiều so với Big Twin. Năm 2002, Harley cho xuất xưởng mẫu xe đua đầu tiên của mình với động cơ của hãng Porsche :1300 phân khối, mô men xoắn cực đại lên đến 9000 vòng/ phút và đặc biệt là xy -lanh lệch góc 60 độ khác hoàn toàn với loại động cơ trước đây. Xem thêm

Chat