Loại Xe

Xe tay ga được hiểu đơn giản là loại xe khởi động bằng điện, khi vận hành không cần phải dùng thao tác chân để chuyển đổi cần số vì loại xe này sử dụng hợp số tự động. Đại diện đầu tiên và đặc trưng cho dòng xe này là những chiếc theo kiểu dáng vespa, atila, spicy hay lambretta. Có thể nói đây là một loại xe khá linh hoạt và thông dụng ở mức độ phương tiện cá nhân. Việc thay đổi tốc độ chỉ phụ thuộc vào việc tăng giảm cần ga (tay ga). Bộ phận phanh cũng tích hợp ngay trên tay lái giống thao tác phanh xe đạp nên rất tiện dụng. Hiện nay các dòng xe tay ga rất thịnh hành và được ưa chuộng ở Việt Nam.
Xe số tại Việt Nam được hiểu như một loại xe phân khối nhỏ, có dung tích xy-lanh dưới 175cc. Về hình dáng, các loại xe số thông dụng ở Việt Nam thường có kết cấu khung ống thép. Phần trục chính của sườn nâng đỡ toàn bộ phần máy móc theo chiều dài thân xe và nằm toàn bộ dưới lớp vỏ nhựa của xe (còn được gọi là áo xe). Loại xe này rất phổ biến tại các nước đang phát triển đặt biệt là ở Việt Nam.
Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Côn tay hay còn gọi là ambrayage tay có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ nên nó phổ biến trên các dòng xe thể thao, và các giải đua xe mô tô trên thế giới đều dùng loại xe này. Nhưng ở Việt Nam xe côn tay thường bị tách khỏi dòng xe phân khối lớn để chỉ các loại xe côn tay có dung tích xy-lanh dưới 175cc. Loại xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam hiện tại có lẽ là chiếc Yamaha Exciter, với Suzuki thì họ có Axelo, Raider, hay EN-150A, Honda cũng có rất nhiều mẫu xe côn tay như CBR150, CBR250,… ngoài ra thì đa số các dòng xe PKL đều sử dụng côn tay.
Naked-bike là tên loại được gọi dựa trên thiết kế của những chiếc xe phân khối lớn. Với bộ máy hầm hố và những đường nét thiết kế cơ bắp. Naked-bike là loại xe có dáng ngồi thẳng đứng, thể thao mạnh mẽ. Loại xe này có thiết kế đặc trưng với các chi tiết máy lộ thiên không nằm trong lớp áo xe. Đây là loại xe phân khối lớn phổ biến nhất và được phái mạnh ưa chuộng.
Loại xe phân khối lớn xuất hiện rất sớm từ những cuộc đua lớn trên thế giới. Kiếu dáng thiết kế rất đặc trưng, phần thân liền mạch, khung sườn siêu nhẹ, đa phần có thiết kế đầu đạn, chỗ ngồi và tay lái chờm về trước ôm sát thân xe (dáng ngồi giảm thiểu ma sát gió). Thực tế các phiên bản chính thống của sport-bike được dùng để phục vụ các cuộc đua, nhưng do nhu cầu của người tiêu dùng nên xuất hiện những bản thương mại (có thay đổi để phù hợp với đường phố). Hình ảnh xe sport-bike gắn liền với các tay đua đội mủ "siêu nhân", đồng phục đua chính hãng khi ôm cua đầu gối nghiêng chạm đất.
Cruiser được xem như một dòng xe đặc trưng của Hoa Kỳ. Xuất hiện sớm từ những năm 1930 và phát triển mạnh ở những năm 60. Về hình dáng, Cruiser được thiết kế với tư thế ngồi rất thoải mái, kích thước xe lớn bệ vệ, máy móc hầm hố. Khi nhắc đến Cruiser có thể liên tưởng ngay đến những quý ông trung niên hay những tay găng tơ đầy chất Mỹ. Ông hoàng của dòng xe này chính là Harley Davidson.
Classic là những chiếc xe mang hình dáng cổ điển của chính những mẫu xe đó và không bị các nhà sản xuất thay đổi theo thời gian. Những chiếc xe Classic mang đúng kiểu dáng từ thiết kế cho đến động cơ chính không đổi theo thời gian kể từ khi chúng được sản xuất từ nhiều năm trước. Những chiếc xe loại này thường rơi vào những chiếc Cruiser, naked bike hay những mẫu xe phong cách cafe racer. Đây là dòng xe dành cho những người lái hoài cổ.
Touring Là loại xe găn máy được thiết kế cho chuyến đi dài ngày. Mặc dù bất kỳ xe máy nào cũng có thể được sử dụng cho mục đích này, nhưng các nhà sản xuất đã phát triển chiếc xe đặc biệt, sang trọng và tiện nghi để phục vụ cho nhu cầu của các tay phượt thích du ngoạn và hưởng thu. Xe Touring thường có ốp che gió và các hộp đựng hành lý lớn, thùng nhiên liệu dung lượng lớn cho các phạm vi dài giữa fill-up, động cơ với một thỏa thuận tuyệt vời của low-end mã lực, thoải mái hơn, vị trí chỗ ngồi thẳng hơn xe đạp thể thao. Một số đời xe hiện đại còn tích hợp cả các thiết bị nghe nhìn trực tuyến, ổ sạc điện thoại hay lò nướng và tủ mát nhỏ.
Adventure hiện nay được xem như loại xe hiện đại bậc nhất. Đây là sự kết hợp tuyệt vời từ sự mạnh mẽ của naked-bike, linh hoạt của sport-bike, vận hành địa hình của Off-Road và tiện nghi của touring. Đây thực sự là một dòng xe đắt giá không chỉ đẹp về kiểu dáng mà còn rất hiện đại về thiết kế máy móc. Chắc chăc những chiếc adventure luôn là niềm mơ ước của các tín đồ xê dịch.
Sport touring là dòng xe cùng chia sẻ nhiều đặc điểm với sportbike, nhưng có một số thay đổi để phù hợp với mục đích. Sport touring sinh ra để di chuyển những cung đường dài nhưng vẫn đảm bảo tốc độ xe ở mức cao. Do đó, nếu từ phiên bản sportbike, xe được nâng cao và mở rộng tay lái, gác chân tiến hơn về phía trước, góc nghiêng của càng trước lớn hơn, tạo tư thế lái thẳng người, thoải mái khi đi đường dài. Bên cạnh đó, sport touring còn có bộ quay lớn hơn, kính chắn gió cao, to bản và hầu hết có thể điều chỉnh. Trục cơ sở cũng đẩy dài ra, tạo không gian cho người ngồi phía sau. Khung phụ được thiết kế theo chiều ngang chứ không chổng ngược như sportbike, có thêm khung đèo hàng hoặc nơi mắc những thùng chứa đồ. Bình xăng to hơn, khoảng sáng gầm lớn hơn. Ngoài kiểu dáng, sport touring cũng được hạn chế sức mạnh công suất hay mô-men xoắn ở động cơ để đảm bảo dễ điều khiển hơn trên đường dài. Hầu hết các hãng xe đều sử dụng công nghệ và động cơ trên bản sportbike để lắp đặt cho phiên bản sport touring. Tiêu biểu như Triumph Sprint chia sẻ với sportbike Daytona. Để đảm bảo cho những hành trình dài, dòng xe này được tích hợp các công nghệ như điều hướng, giảm xóc điều khiển điện tử, sưởi ấm tay lái, sưởi ấm yên xe, kiểm soát hành trình, cảm biến áp suất lốp...
Chiếc xe với kiểu dáng đặc trưng hay được biết đến với cái tên 'xe cào cào', được thiết kế đặc biệt cho các sự kiện off-road như motocross và mx. Motocross là một hình thức tổ chức đua xe gắn máy trên theo các vạch ở bên ngoài những con đường bình thường. Các môn thể thao phát triển từ các thử nghiệm xe máy thi được tổ chức tại Vương quốc Anh. Motocross là một môn thể thao đòi hỏi thể chất tổ chức tại tất cả các điều kiện thời tiết.
Chopper là một loại xe được tạo ra dựa trên mẫu Cruiser. Những chiếc chopper được thiết kế với dáng ngồi thoải mái kiểu sofa, nhưng so với cruiser, chopper thường có góc nghiêng chạc 3 rộng hơn, giảm sóc trước và cổ xe được kéo dài hơn rất nhiều tạo cảm giác như người điều khiển xe rất to lớn. Nguồn gốc của Chooper được xuất phát từ những tay độ xe USA vào những năm 50 60. Độc đáo nhất cho những mẫu chopper đó là hãng xe "quá cố" American Iron House
Bobber một dòng xe với ngoại hình cơ bắp, phóng khoán của tuổi trẻ. Lịch sử mẫu xe này khá thú vị do những người lính Mỹ được chính phủ cấp những chiếc Harley Davidson sau thế chiến II mà ra. Những người Lính USA vào những năm 50, 60 khi giải ngũ, họ nhận thấy rằng mẫu xe classic của HD mà họ sử dụng trông qua rườm rà nên những người lính này đã quyết định cắt ngắn chắn bùn trước và sau cùng với việc thu gọn tay lái cho vừa với kích thước bình xăng hạt đậu của HD. chính vì những tahy đổi táo bạo đó đã sinh ra một dòng xe trẻ trung hiện đại. Sau này HD nhận thấy mẫu xe này thật sự đẹp nên HD đã chính thức sản xuất những chiếc xe nguyên bản bobber.
Drag hay custom được hiểu tại Việt Nam như dòng xe có thể tự tùy chỉnh những bộ phạn nhát định do hãng sản xuất đưa ra. Biker có thể tự chọn độ cao yên xe, độ dài cần lái, chọn loại mâm bánh hay màu sắc... Nhưng chính xác hơn đây là dòng xe tùy chỉnh cho những đường đua Drag Racing với sự thay đổi kết cấu máy khủng để với duy nhất một mục đích là đạt được vận tốc cực nhanh trên một đoạn đường ngắn.
TOP